Quốc tế

Cảnh sát Mỹ phát hiện 1.000 người gian lận VISA

Các nhà chức trách Mỹ đã thành lập một trường đại học giả lập có cả website và phòng làm việc để tóm hơn 1.000 người mà họ buộc tội là có âm mưu gian lận nhằm có được visa làm việc và visa sinh viên vào Mỹ – luật sư Paul Fishman cho biết vào ngày 05/04 vừa qua.

Các công tố viên liên bang đã buộc tội 21 người môi giới tội danh âm mưu gian lận để được cấp visa, âm mưu che giấu giúp người nước ngoài để kiếm lời cùng nhiều tội danh khác.

paul_fishman-100606886-primary.idge

Luật sư Paul Fishman

Những người môi giới này bị buộc tội quảng cáo dịch vụ của mình tới hơn 1.000 công dân nước ngoài, đa số là từ Trung Quốc và Ấn Độ để vào Mỹ bằng visa sinh viên hợp pháp và muốn gia hạn sau khi hoàn thành việc học tập – các công tố viên cho biết.

Cũng theo chia sẻ của luật sư Fishman, những người nước ngoài sử dụng dịch vụ này nhiều khả năng sẽ không bị truy tố, nhưng sẽ bị thu hồi visa.

The website for University of Northern New Jersey, a phony university set up by U.S. authorities to lure criminals who defraud the country's Student and Exchange Visitor Program, is seen on a screen in New York April 5, 2016. REUTERS/Brendan McDermid
Giao diện trang web của đại học Bắc New Jersey – đại học giả được các nhà chức trách Mỹ dựng lên

Năm 2013, các nhân viên điều tra liên bang đã lập  một trường đại học giả có tên là Đại Học Bắc New Jersey trong đó có cả website, trang Facebook và văn phòng nằm ngay mặt tiền phố Cranford, New Jersey. Ban lãnh đạo nhà trường chính là các nhân viên điều tra ngầm.

Ở Mỹ, visa sinh viên F-1 cho phép du học sinh ở lại Mỹ khi họ đang trong quá trình học tập.

“Vụ bắt giữ hôm nay đã chấm dứt hành vi gian lận của 21 kẻ môi giới, nhà tuyển dụng, và những người sử dụng lao động ở nhiều bang – những kẻ đã lợi dụng một cách thiếu thận trọng hệ thống nhập cư của chúng ta vì mục đích tài chính” – ông Fishman nói trong một tuyên bố.

21 người bị cáo buộc này đã nhận hàng ngàn đô la “phí dịch vụ” của những người muốn đặt chân lên nước Mỹ. Họ cũng làm giả hàng trăm hồ sơ sinh viên, bao gồm cả học bạ.

Theo một diễn biến khác, những kẻ bị buộc tội cũng sử dụng ngôi trường giả mạo này để có được visa làm việc và giấy phép làm việc cho hàng trăm khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, họ còn lập ra các dự án sinh viên công nghệ thông tin giả để tạo ra những hợp đồng, thư xác nhận việc làm và các tài liệu giả mạo khác cho khách hàng của mình, sau đó trả tiền cho đội ngũ cán bộ của trường này (thực ra là các nhân viên điều tra ngầm) để có được chữ ký cho những giấy tờ đó nhằm lấy được visa làm việc H1-B của liên bang.

Theo dự kiến, những kẻ bị buộc tội sẽ ra hầu tòa liên bang ở Newark, New Jersey và Seattle, Washington vào ngày 12/4 tới. Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với mức án nhiều năm tù giam.

(Theo Reuters/ Nhi Trinh lược dịch )