Di trúDu họcDu lịch

Úc chi $99,2 triệu đô la cho hệ thống đánh giá rủi ro khi cấp visa

Chính phủ vừa công bố $99,2 triệu đô la chi dùng cho hệ thống đánh giá rủi ro, giúp Bộ Di trú nhận dạng khách du lịch có nguy cơ tội phạm và khủng bố.

Tổng trưởng Di trú Peter Dutton nói rằng các chuyên viên của họ giỏi trong việc phát hiện ra những trường hợp giả dạng khách du lịch nhưng công nghệ và máy móc còn có thể làm tốt hơn nữa.

Tại một Hội nghị An ninh Quốc gia tại Canberra đêm thứ Tư, ông Dutton nói: “Việc xác định những nguy cơ này sẽ dễ dàng hơn trong giai đoạn duyệt xét để cấp visa, trước khi những cá nhân này đến biên giới nước Úc.”

capture_600x400

Với hệ thống mới này, nhân viên di trú – những người ra quyết định cấp visa sẽ mở rộng phạm vi đánh giá rủi ro của du khách muốn đến Úc.

Tin cho hay, hệ thống mới sẽ chú trọng nhiều vào cơ sở dữ liệu từ những cơ quan như Ủy ban Chống Tội phạm Úc và Cảnh sát Liên bang Úc, xác định những người đáng tình nghi từ giai đoạn duyệt xét hồ sơ xin visa.

Phạm vi đánh giá rủi ro trước đây chỉ giới hạn ở khả năng một cá nhân ở lại quá hạn thời gian visa cho phép hoặc có ý định làm việc khi visa không cho phép.

SmartGate

“Những người ra quyết định cấp visa cần có những công cụ để đánh giá du khách trên phạm vi rộng hơn, nguy cơ về an ninh và tội phạm, và liệu họ có đem đến nguy cơ gây hại đến cộng đồng”, ông Dutton nói.

Tổng trưởng Di trú cho biết một trong những thách thức hàng đầu đối với các nhân viên di trú là phát hiện ra những trường hợp hồ sơ thật nhưng người giả.

“Chúng tôi đã gặp những trường hợp một tên tội phạm hoặc một người có ý định khủng bố dùng passport của bà con để rời khỏi Úc hay đi vào Úc”, ông Dutton nói.

Ông Dutton cho biết những cơ sở vật chất từ ngân sách này cũng sẽ giúp việc kết hợp tốt hơn giữa hệ thống nhận dạng khuôn mặt (trị giá $18,5 triệu đô la, đã đưa vào sử dụng từ năm trước) với những cổng thông minh (SmartGates), để nhận diện các trường hợp giả mạo danh tánh và đánh giá nguy cơ.

Tổng cộng 92 cổng thông minh mới do Vision-Box sản xuất đã được lắp đặt ở khu vực xuất cảnh của 8 phi trường quốc tế trên toàn quốc, và ông Dutton cho biết sẽ đưa vào sử dụng trong vài tuần nữa.

Những cánh cổng thông minh này sẽ dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, chụp hình tại chỗ người xuất/nhập cảnh, và đối chiếu nó với dữ liệu lưu trữ trong con chip ePassport của du khách.

Bộ Di trú trước đó, đã lắp đặt 62 cổng thông minh do công ty Morpho sản xuất ở khu vực nhập cảnh của các phi trường, mà theo iTnews loan tin tháng trước, bị lỗi, không nhận diện được du khách nếu tên của họ có nhiều hơn 24 ký tự, và sẽ chuyển những trường hợp này sang các nhân viên quan thuế theo kiểu truyền thống.

Ngân khoản trị giá $99,2 triệu đô la chi dùng cho hệ thống đánh giá rủi ro khi cấp visa này nằm trong dự thảo Ngân sách 2016-17 mà Chính phủ Liên đảng công bố hồi đầu tháng, nhưng đã không nằm trong bài phát biểu nào cho đến đêm 11/5.

(Theo sbs.com.au)