Công nghệ

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

(Techz.vn) Facebook hiện đang là mục tiêu nhắm đến của các hacker với các ý đồ xấu bởi lượng người dùng đông đảo cũng như mức độ tương tác vô cùng lớn. Để phòng tránh những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với tài khoản của bạn, hãy làm theo 5 bước dưới đây.

Trong những ngày vừa qua, cộng đồng người sử dụng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã bị đổi tên một cách đầy bất ngờ. Không chỉ tại Việt Nam, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đưa ra mức báo động cao về việc người dùng có thể bị chiếm hữu thông tin cá nhân thông qua tài khoản Facebook. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh dành cho những ai đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Không giống như giai đoạn trước, hiện tại, tài khoản Facebook trở nên vô cùng quan trọng với lượng thông tin cá nhân cũng như hành vi người dùng khổng lồ. Nếu để mất, không chỉ có người bị hại mà những người xung quanh cũng đứng trước nguy cơ rất lớn về bảo mật. Thật may, có rất nhiều cách giúp chúng ta đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát tài khoản nghiêm ngặt. Dưới đây là 5 bước thiết lập cần phải thực hiện ngay trước khi quá muộn.

MỞ CẢNH BÁO ĐĂNG NHẬP (LOGIN ALERTS)

Thông thường Facebook sẽ ghi nhận những thiết bị mà bạn hay sử dụng, nếu có một đăng nhập khác ngoài ý muốn, từ một thiết bị khác, mạng xã hội này sẽ gửi thông báo cho bạn theo hai cách đó là Notification và Email qua tính năng Login Alerts (cảnh báo đăng nhập).

Để kích hoạt tính năng này, bạn vào Settings > Security > Login Alerts (Cài đặt > Bảo mật > Cảnh báo đăng nhập), sau đó lựa chọn một hoặc cả 2 tính năng mà bạn cho là hợp lý nhất.

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

XÉT DUYỆT ĐĂNG NHẬP (LOGIN APPROVALS)

Việc thiết lập một mã xác thực riêng cho bản thân sẽ giúp người dùng đảm bảo tính an toàn. Khi có một ai đó hay chính bạn đăng nhập vào Facebook thông qua một trình duyệt hay thiết bị khác không được đồng bộ, Facebook sẽ gửi một mã xác thực tới những địa chỉ hay số điện thoại được cài đặt sẵn. Sau đó, bạn cần phải điền mã xác thực mới có thể đăng nhập vào bảng tin.

Để cài đặt phần này, bạn vào Setting > Security > Login Approvals (Cài đặt > Bảo mật > Xét duyệt đăng nhập)

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

SỬ DỤNG ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC TIN CẬY (TRUSTED CONTACTS)

Trusted Contacts sẽ giúp bạn khôi phục lại tài khoản từ những người bạn thân trên Facebook hay đơn giản chỉ là một tài khoản khác của chính bạn khi bị mất cắp. Ví dụ một người có hai tài khoản với tên gọi là A và B, nếu A bị mất có thể sử dụng B để khôi phục và ngược lại. Điều này cho thấy có hai tài khoản rất có lợi đúng không?

Bạn vào Setting > Security > Trusted Contacts​ (Cài đặt > Bảo mật > Số liên lạc tin cậy) 

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

KIỂM TRA ĐỊA ĐIỂM VÀ LỊCH SỬ CÁC THIẾT BỊ ĐĂNG NHẬP

Đây là hai phần kiểm soát tương đối hiệu quả trên Facebook, nếu có điều gì đó bất thường, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra và tìm cách khắc phục kịp thời.

Ví dụ bạn thường lên Facebook tại địa điểm là phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội và thông qua nền tảng iOS nhưng bỗng một ngày, lịch sự ghi lại tại một địa điểm khác và thiết bị chạy Android. Đó là điều vô cùng bất thường. Hãy làm điều này mỗi ngày nếu có thể!

Bạn có thể vào hai đường dẫn sau để thực hiện bước này:

Setting > Security > Your Browsers and Apps (Cài đặt > Bảo mật > Trình duyệt và ứng dụng của bạn)

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

Setting > Security > Where You’re Logged In (Cài đặt > Bảo mật > Địa điểm bạn đăng nhập)

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

QUẢN LÝ CHẶN (BLOCK)

Việc liên tục bị mời chơi game, sử dụng ứng dụng, quảng cáo hay tham gia một nhóm nào đó trên Facebook sẽ gây ức chế cho người dùng và nếu dễ dãi click vào những lời mời đó, nguy cơ mất an ninh rất lớn.

Để chặn bạn có thể vào theo Setting > Blocking (Cài đặt > Chặn)

Làm thế nào để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook?

Chúc các bạn thành công!

(Source: techz.vn)