Di trúDu học

Vài điều cần biết khi mua bất động sản ở Úc

Chuyên viên tư vấn Trịnh Hữu Lộc (CVTV – THL) giải thích luật thuế liên quan đến trường hợp người ngoại quốc đầu tư bất động sản tại Úc.

Chuyên viên chia sẻ, theo luật mới chính phủ Úc vừa ban hành, từ ngày 01/12/2015, người ngoại quốc và những người tạm trú chỉ được giới hạn mua bất động sản trong một số trường hợp, trước khi mua cần nộp đơn và được chấp thuận mới được tiến hành mua bất động sản tại Úc.

site_197_Vietnamese_474470

Chuyên viên tư vấn Trịnh Hữu Lộc

Vậy, vì sao cần phải nộp đơn và những điều kiện đi kèm là gì?

(CVTV – THL) : Luật đầu tư nước ngoài đã có từ lâu và trước nay có phần dễ dãi, do đó người đầu tư không phải trải qua những thủ tục rườm rà. Với mục đích tạo điều kiện cho người dân Úc có khả năng mua nhà lần đầu, chính phủ Úc đưa ra những luật lệ nhằm siết chặt về đầu tư, buộc người ngoại quốc/ người tạm trú phải xin giấy phép và đáp ứng được các điều kiện nhất định để mua được bất động sản tại quốc gia này.

Nếu người ngoại quốc không phải là thường trú nhân thì luật mới này được áp dụng như thế nào?

(CVTV – THL) :Nói một cách tổng quát, với một người ngoại quốc, họ có mua dưới dạng công ty hay những dạng khác sẽ có những điều kiện áp dụng khác nhau.

  • Với người ngoại quốc:

Một người ngoại quốc, không phải là thường trú nhân ở Úc khi muốn mua nhà/đất để ở chỉ được mua nhà mới cất, không giới hạn số căn, tuy nhiên, không được là nhà cũ đập ra xây lạimột giấy phép áp dụng cho một căn nhà, ngoại trừ trường hợp mua những căn hộ mới trên thông qua nhà thầu xây cất và họ đã có sẵn giấy phép thì sẽ không cần phải xin giấy phép riêng biệt. Ngoài ra còn một điều kiện khác đó là các căn hộ phải được hoàn tất trong vòng 4 năm tính từ ngày gia chủ được chấp nhận mua đất và nộp giấy chứng minh nhà đã hoàn tất trong vòng 30 ngày.

Người ngoại quốc cũng được mua nhà/miếng đất cũ để xây lại thành nhiều căn hộ nhỏ khác nhaukhông được cho thuê lại trong lúc đợi phá bỏ/xây lại trong 4 năm.

Người ngoại quốc cũng không được cấp giấy phép mua nhà cũ để ở như nhà nghỉ mát hoặc cho mướn, trong trường hợp có cơ sở làm ăn ở Úc và mua để cho công nhân viên ở thì sẽ có thêm những điều kiện áp dụng riêng biệt.

  • Với người tạm trú:

Những người tạm trú phải xin phép Hội đồng đầu tư nước ngoài và được chấp nhận mới được cho phép mua nhà ở Úc.

Điều kiện:

Giống điều kiện của người ngoại quốc nhưng có phần thân thiện hơn. Ví dụ, họ có thể mua một căn nhà cũ để ở trong thời gian tạm trú ở Úc với điều kiện căn nhà trên là căn nhà chính của người đó và phải dọn vào ở ngay sau khi mua xong, không được cho mướn hay chia sẻ phòng và phải bán trong vòng 3 tháng nếu căn nhà trên không còn là căn nhà chính của người đó. Tuy nhiên, để đơn giản hóa, chính phủ cho phép người tạm trú xin giấy phép trước và dùng giấy phép đó tham gia vào các buổi đấu giá để mua nhà.

Những đối tượng nào được xem là tạm trú?

  • Là người được phép sống tạm ở Úc trên 12 tháng và không giới hạn thời gian tối đa (vd: du học sinh, những người làm việc có tay nghề, có VISA để sang Úc làm việc, những người được cấp VISA tạm thời để sinh sống tại Úc và đang chờ xét thường trú nhân)
  • Trường hợp công nhân có tay nghề (VISA 457) cũng được xem là tạm trú được phép mua nhà, trong trường hợp VISA hết hạn, buộc phải quay về nước , họ phải bán căn nhà trong vòng 3 tháng

Làm thế nào để đăng ký và chi phí ra sao?

(CVTV – THL) :  Hình thức đăng ký như sau:

Vào website của Foreign Review Board để đăng ký và điền đầy đủ thông tin về ngôi nhà dự kiến mua, chi phí xin phép là A$5,000/căn nhà cho trị giá A$1,000,000, từ A$1,000,000 – A$2,000,000 là A$10,000 và cứ thế tăng thêm mỗi khoảng giá là A$10,000.

Biện pháp chế tài đối với những người không tuân thủ theo Luật định sẽ là như thế nào?

  • Phạt Dân sự: A$10,800 cộng các chi phí phụ trợ khác
  • phạt hình sự: Tối đa A$135,000/cá nhân hoặc 03 năm tù giam

Lưu ý: Những thông tin chia sẻ trên chỉ mang tính tổng quát. Hãy liên lạc với kế toán viên hoặc liên lạc Sở Thuế nếu muốn biết thông tin cá biệt cho trường hợp của bạn.

(Nguồn: sbs.com.au)